Audi mới đây cũng đã công bố phiên bản nâng cấp cho biến thể hiệu suất hàng đầu của dòng SUV này của mình. Đáng chú ý, khác với thị trường Bắc Mỹ, thị trường Châu Âu sẽ chỉ có Audi SQ5 2021 với động cơ dầu TDI.
Giống như Q5 tiêu chuẩn, SQ5 có một sự lột xác khá toàn diện, nổi bật bởi lưới tản nhiệt Singleframe rộng hơn, phẳng hơn không còn liên kết với đèn pha. Hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ LED ở đèn pha ma trận và đèn ban ngày. Ở phía sau, bạn sẽ tìm thấy đèn hậu OLED có sẵn trong các thiết kế khác nhau, một lần nữa với bộ cảm ứng tuần tự.
Điểm độc đáo của SQ5 còn nằm ở cản trước với các cánh tản nhiệt bằng nhôm dọc cho các khe hút gió giả ở góc. Hai bên hông xe cũng sâu hơn, trong khi cản sau mang bộ khuếch tán lớn, ống xả hình tứ giác. Bên trong, SQ5 2021 sở hữu nội thất màu đen hoặc xám với ghế thể thao điều chỉnh điện có huy hiệu chữ S. Ghế bọc da Nappa, với các chức năng massage và thông gió.
Ngoài ra còn được trang bị các tấm chống va đập bên bệ cửa được chiếu sáng phù hiệu chữ S, trang trí nội thất bằng nhôm (tùy chọn sợi carbon) và tấm bảo vệ ngưỡng cửa bằng thép không gỉ. Sự khác biệt lớn nhất ở bên trong là hệ thống thông tin giải trí MMI mới, được trang bị màn hình cảm ứng 10,3 inch giúp loại bỏ núm xoay trên bảng điều khiển trung tâm. Nó đi kèm với đồng hồ kỹ thuật số buồng lái ảo 12,3 inch, sạc không dây Qi và công nghệ giao tiếp Car-to-X. Màn hình hiển thị head-up và hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 3D được cung cấp dưới dạng tùy chọn.
Để cải thiện hiệu suất của động cơ, Audi đã trang bị bộ 6 xy lanh với các piston rèn thép thay vì chất liệu nhôm như trước. Cải tiến này cho phép giảm bớt thất thoát nhiệt vô ích cũng như giảm trọng lượng đáng kể của xe. Ngoài ra, thiết kế đầu piston dạng lõm bậc thang (stepped design) giúp quá trình đốt diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Kim phun cũng trang bị cả cảm biến để điều khiển độ đóng/mở của kim phun từ đó quá trình vận hành diễn ra chính xác hơn.
Đặc biệt, két nước ở đầu xe đã được chuyển sang bộ phận làm mát không khí đặt giữa chữ V của động cơ, giúp làm mát hiệu quả hơn. Từ đó, khí nạp sẽ tới buồng cháy nhanh hơn để tăng áp suất nhanh hơn, và có thể thậm chí làm nóng khí nạp để khởi động động cơ nhanh hơn sau khi khởi động nguội. Cuối cùng, cánh quạt máy nén tăng áp nhỏ hơn và nhẹ hơn để giảm độ trễ.
Audi SQ5 hiện tại có 2 tùy chọn động cơ bao gồm máy xăng TFSI và máy dầu TDI được giới thiệu lần đầu tiên tháng 2 năm 2019. Cả 2 tùy chọn động cơ đều có cấu hình máy V6 3.0L tăng áp. Tuy nhiên, ở phiên bản nâng cấp giữa đời lần này, Audi SQ5 2021 TDI sẽ có công suất 341 mã lực (giảm so với mức 347 mã lực ở bản tiền nhiệm) cùng mức momen xoắn duy trì không đổi 700 Nm. Điểm khác biệt cũng nằm ở việc momen xoắn giờ đây phân bổ ở dải tua máy rộng hơn từ 1.750 đến 3.250 vòng / phút. Audi SQ5 2021 vẫn mất 5,1 giây để tăng tốc từ 0-100km/h như bản cũ.
Audi SQ5 2021 TDI vẫn duy trì hệ thống hybrid nhẹ 48 volt hỗ trợ quá trình khởi động/ dừng máy của xe và đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 0,7 lít trên 100 km. Máy nén điện, giúp dẫn động bộ tăng áp ở số vòng quay thấp hơn, cũng được giữ lại nhưng hoạt động thường xuyên hơn mang lại cho chiếc xe phản ứng hồi tốt hơn.
Mẫu SUV thể thao vẫn dùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh AWD Quattro. Hệ dẫn động này vẫn cho phép phân bổ mô-men xoắn 40:60 từ trước ra sau và có khả năng truyền tới 70% lức kéo phía trước và 85% tới phía sau. Theo tiêu chuẩn, vectơ mô-men xoắn hoạt động bằng phanh giúp xe xoay khi đi vào góc cua và khách hàng có thể nâng cao hiệu ứng này bằng cách tùy chọn bộ vi sai thể thao hạn chế trượt phía sau.
Hoàn thiện các nâng cấp về hiệu suất là hệ thống treo thể thao S với bộ giảm chấn thích ứng, chiều cao hành trình thấp hơn 30mm và hệ thống 5 liên kết ở phía trước và phía sau. Hệ thống lái đa tỷ số và hệ thống treo khí nén thích ứng có sẵn dưới dạng tùy chọn cho phép người lái nâng hạ gầm theo 5 cấp khác nhau khi đang vận hành trên đường. Mâm xe hợp kim 20 inch tiêu chuẩn hoặc người dùng có thể chọn mâm 21 inch với kẹp phanh trước sáu pít-tông có đường kính khoảng 375 mm.
Hệ thống ống xả cũng đã được cải tiến, với cổ xả được bổ sung vật liệu cách nhiệt cho phép khí thải đạt nhiệt độ tối ưu nhanh hơn khi tới bộ tăng áp. Ngoài ra còn có hệ thống bộ xúc tác chọn lọc kép (SCR) – cho phép xe đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 6d ISC-FCM AP nghiêm ngặt hơn. Van cảm biến xả khí được giữ nguyên nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành động cơ.